13 cách chi tiêu tiết kiệm cho người thu nhập thấp


7 cách chi tiêu tiết kiệm cho người thu nhập thấp

Khi tình hình lạm phát ngày càng tăng cao thì việc chi tiêu, tiết kiệm đối với những người có thu nhập thấp sẽ khó khăn hơn. Bởi vì phần lớn số tiền họ kiếm được phải dùng để chi trả cho các nhu cầu thiết yếu. Tuy vậy, các cách chi tiêu tiết kiệm cho người thu nhập thấp trong bài viết này của ngân hàng số Timo sẽ giúp bạn thực hiện được các mục tiêu dễ dàng hơn! 

Xem thêm: 7 cách tiết kiệm tiền cho công nhân lương 7 triệu

Lập ngân sách chi tiêu hàng tháng cụ thể

Việc lập ngân sách cụ thể các chi tiêu vào mỗi tháng có vai trò quan trọng rất quan trọng, giúp bạn sử dụng dòng tiền hiệu quả hơn, từ đó có thể thực hiện được mục tiêu tiết kiệm của mình. Một ngân sách với số tiền được dùng cho các hoạt động cụ thể sẽ tạo động lực để bạn làm việc tốt hơn. 

Để việc lập ngân sách được hiệu quả hơn, bạn có thể sử dụng các phương pháp như 6 chiếc lọ, 50/20/30Kakeibo,… Đơn giản hơn, bạn hãy dựa vào thói quen chi tiêu của cá nhân để phân chi các quỹ phù hợp.

Ví dụ: 1 bạn sinh viên được bố mẹ cho 3 triệu đồng sinh sống ở TP.HCM thì chỉ cần lập ngân sách sao cho không chi tiêu âm 3 triệu là đã thành công. Cụ thể, với 3 triệu bạn sẽ phân thành các quỹ như sau:

  • Tiền nhà: 1.000.000 VNĐ.
  • Ăn uống: 1.500.000 VNĐ.
  • 300.000 VNĐ mua sắm những vật dụng cá nhân cần thiết như kem đánh răng, bột giặt, sữa rửa mặt, dầu gội,… 
  • 200.000 VNĐ cho tiền xăng xe, di chuyển.

Đọc thêm: 

Cách chi tiêu tiết kiệm cho người thu nhập thấp
Lập ngân sách chi tiêu hàng tháng cụ thể là việc làm cần thiết (Nguồn: Internet)

Giảm thiểu chi phí chỗ ở

Nhà ở là một trong những khoản chi tiêu tốn kém nhất, do đó cắt giảm bớt vài trăm nghìn mỗi tháng sẽ giúp bạn gia tăng ngân sách của mình. Để có thể cắt giảm chi phí cho nhà ở, bạn nên chọn những căn phòng có diện tích nhỏ, vị trí xa trung tâm nhưng vẫn đảm bảo cho việc di chuyển. Ngoài ra, ở ghép cũng là cách giúp bạn tiết kiệm được khoản tiền đáng kể. 

Một nguyên tắc phổ biến mà nhiều chuyên gia tài chính đề xuất là người có thu nhập trung bình nên cố gắng giữ chi phí thuê nhà trong khoảng 25-30% thu nhập hàng tháng.

Ví dụ: Nếu bạn có thu nhập 6 triệu đồng mỗi tháng, theo phương pháp này, bạn nên cố gắng để tiền thuê nhà chiếm khoảng 1.5 triệu – 1.8 triệu đồng (tương đương 25-30% thu nhập hàng tháng).

Xem thêm: Cách chi tiêu hợp lý cho gia đình 3 người trong 1 tháng

Hạn chế việc ăn uống bên ngoài

Thói quen ăn cơm ngoài vì bận rộn hoặc lười nấu cũng chính là nguyên do gây ra việc dòng tiền bị âm. Ngoài ra, nếu thống kê số tiền cho cafe sáng, thức uống hay thức ăn vặt mỗi ngày của nhân viên văn phòng thì bạn sẽ bất ngờ vì tổng số tiền đã chi cho những khoản đó.

Ví dụ: Bạn mua cafe sáng mỗi ngày tốn 20.000 đồng, giả sử mỗi tháng có 20 ngày làm việc thì bạn sẽ tốn 400.000 đồng/tháng. Trong khi, nếu bạn tự pha thì sẽ tốn khoảng 80.000 đồng/500g bột cafe và 40.000 đồng/ 2 hộp sữa đặc cho 20 ly cafe. Như vậy, tổng chi phí là khoảng 120.000 đồng/tháng, bạn đã tiết kiệm được khoảng 280.000 đồng/ tháng.

Vậy nên, nếu có thể, các bạn hãy tự nấu, pha nước để mang đi học, đi làm sẽ giúp tiết kiệm, đúng khẩu vị và đảm bảo an toàn thực phẩm hơn. 

Bên cạnh đó, hãy hạn chế số lần đi ăn ngoài hoặc gọi đồ ăn nhanh thì bạn sẽ tiết kiệm được thêm một khoảng mỗi tháng.

Cắt giảm chi phí không cần thiết
Cắt giảm chi phí không cần thiết (Nguồn: Internet)

Cắt giảm chi phí không cần thiết

Việc tập trung vào những khoản chi tiêu thực sự cần thiết và loại bỏ những khoản chi không mang lại giá trị thực sự có thể giúp bạn tiết kiệm tiền, tạo cơ hội tích lũy và duy trì tài chính ổn định.

Bước đầu tiên là phân loại và xác định những khoản chi phí không cần thiết. Các bạn hãy tạo một danh sách các khoản chi phí theo mức ưu tiên. Các chi phí thiết yếu như thuê nhà, điện, nước, thực phẩm nên được ưu tiên hơn so với các chi phí không cần thiết như mua sắm quần áo, ăn ngoài, giải trí không cần thiết.

>> Xem thêm: Các khoản chi tiêu cá nhân cố định và không cố định

Thực hiện thử thách không chi tiêu

Một cách tiết kiệm tiền hiệu quả dành cho người có thu nhập thấp là đừng vung tay quá trán. Bạn đang cố gắng để tiết kiệm những khó tránh có những lúc vô tình tiêu xài quá đà trong những dịp mua sắm. Hãy tập thói quen chi tiêu tiết kiệm và hợp lý theo túi tiền của mình. Trước khi mua một món đồ nào đó, bạn cần biết nó có cần thiết cho việc sử dụng lâu dài không, hay chỉ đơn giản là sở thích cá nhân. 

Xem thêm: Mẹo giảm chi tiêu hàng tháng, tăng tiền tiết kiệm hiệu quả

Định kỳ đánh giá lại khoản chi tiêu

Việc chi tiêu của bạn cần được theo dõi sát sao vào hàng tháng. Đây là điều vô cùng quan trọng, qua việc đánh giá bạn sẽ biết được lỗ hổng trong chi tiêu của mình. Bạn cần biết mình đã chi cho các khoản nào, nó có hợp lý hay không, kiểm soát tình hình thu chi của tuần – tháng – quý – năm một cách cụ thể. Qua đó bạn sẽ cân chỉnh ngay kế hoạch tài chính nếu phát hiện có điều không hợp lý. Ngoài ra, hiện có rất nhiều ứng dụng theo dõi các khoản thu chi trên điện thoại. Bạn có thể lựa chọn ứng dụng phù hợp để theo dõi và sử dụng để hiệu quả cao hơn.

Đối với khách hàng sử dụng Ngân hàng số Timo, các bạn sẽ có một công cụ hỗ trợ đắc lực là Báo cáo phân tích thu chi tháng giúp các bạn kiểm soát chi tiêu tốt hơn. Khi phát sinh các giao dịch qua tài khoản ngân hàng Timo, hệ thống sẽ tự động gắn Tag thu chi và sau đó tổng hợp lại thu chi theo thời gian thực hoặc các bạn có thể chủ động gắn Tag để báo cáo thu chi chính xác hơn.

 Báo cáo phân tích thu chi tháng Timo
Báo cáo phân tích thu chi tháng Timo

Tạo thói quen tiết kiệm

Trên thực tế, có rất nhiều khoản chi tiêu nhỏ nhặt trong cuộc sống hằng ngày của bạn, tuy chỉ là những con số nhỏ nhưng khi lâu dài cộng lại đã trở thành là một khoản lớn mà bạn không ngờ tới. Vì vậy, những gì có thể tiết kiệm thì bạn nên cố gắng cắt giảm, chẳng hạn như: tiền ăn ngoài, điện nước, nhiên liệu,… Tạo thói quen tiết kiệm càng sớm sẽ giúp bạn chóng đạt được những mục tiêu lớn trong tương lai. 

Mua sắm thông minh và tận dụng khuyến mãi

Thông qua việc thực hiện mua sắm cẩn trọng, đúng lúc và tận dụng các ưu đãi khuyến mãi để tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa ngân sách cá nhân.

Một số gợi ý trong việc mua sắm như sau:

  • Lập kế hoạch trước: Trước khi mua sắm, bạn nên lập danh sách những món hàng cần mua và xác định mục tiêu cụ thể. Điều này giúp bạn tránh việc mua những thứ không cần thiết.
  • So sánh giá: Trao đổi và so sánh giá trước khi quyết định mua hàng. Sử dụng các ứng dụng di động hoặc trang web để so sánh giá từ các cửa hàng khác nhau.

Vào các dịp gần lễ, tết hay kỷ niệm thành lập của các thương hiệu, thường sẽ có các chương trình khuyến mãi, giảm giá,… Nếu hiểu cách tận dụng những chương trình khuyến mãi này, bạn sẽ có cơ hội tiết kiệm một khoản lớn chi phí cho các nhu cầu cần thiết.

Hơn nữa, khi mua sắm online tại các sàn thương mại điện tử đều có các mã giảm giá hấp dẫn. Các bạn có thể tham gia các hội nhóm chia sẻ trên Facebook, Zalo để “săn” thêm được nhiều mã hấp dẫn, đặc biệt là các đơn hàng giá trị cao.

Mua sắm tại chợ hoặc cửa hàng thực phẩm

Các siêu thị thường sẽ có cách bố trí, trưng bày để thu hút khách hàng mua sắm, hơn nữa các mặt hàng đa dạng sẽ có thể khiến các bạn muốn mua những thứ không cần thiết.

Do đó, dựa trên phương châm “không thấy sẽ không mua”, lời khuyên là các bạn có thể đi chợ hoặc các cửa hàng thực phẩm để mua sắm. Các địa điểm này vẫn đáp ứng việc nhu cầu nhưng cũng không khiến các bạn sa đà vào việc mua sắm. Mẹo này sẽ giúp các bạn chi tiêu tiết kiệm một khoản tiền khi mua thực phẩm.

Thanh lý những đồ không dùng đến

Sau một khoảng thời gian sử dụng, các vật dụng và đồ dùng không còn cần thiết thường bị chất đống trong kho. Điển hình như quần áo, giày dép, và các dụng cụ nấu ăn. Đôi khi, người ta để chúng lại vì lý do lưu giữ kỷ niệm hoặc vì thiếu thời gian để dọn dẹp. Thay vì tiếp tục như vậy, một cách tốt hơn là thanh lý những món đồ không cần thiết này. Bằng cách này, bạn không chỉ có thêm một khoản tiền nhỏ để dành cho các khoản chi tiêu gia đình khi thu nhập thấp, mà còn giúp giải phóng không gian lưu trữ trong ngôi nhà.

Sáng tạo và tái sử dụng các vật dụng

Việc tái sử dụng các vật phẩm là một biện pháp tiết kiệm tiền mà người Nhật thực hiện trong cuộc sống hàng ngày. Nhiều đồ vật trong gia đình khi bị hỏng hoặc không còn sử dụng được có thể được tái chế để phục vụ các mục đích khác thay vì bỏ đi và mua mới. Dù là những đồ vật nhỏ không tốn nhiều tiền nhưng tích tụ trong một tháng, một năm hoặc thậm chí vài năm cũng có thể trở thành một khoản tiền đáng kể. 

Việc thực hiện điều này không hề phức tạp, bạn có thể tìm kiếm các ý tưởng tái chế thú vị trên internet. Ví dụ như, chai nhựa, lọ thủy tinh có thể được trang trí để trở thành chậu cây, hộp nhựa có thể dùng để phân chia thực phẩm gọn gàng trong tủ lạnh, hộp giấy có thể được biến thành kệ để tổ chức mỹ phẩm cá nhân…

Học vài kỹ thuật sửa chữa cơ bản

Học vài kỹ thuật sửa chữa cơ bản cho các thiết bị điện gia dụng như: bóng đèn, máy quạt, máy giặt, bếp điện là một cách chi tiêu tiết kiệm mà người ta thường áp dụng để giảm thiểu các chi phí sửa chữa và duy trì hàng ngày. 

Việc tự sửa chữa các vấn đề nhỏ trên các thiết bị điện gia dụng giúp bạn tiết kiệm được tiền mà bạn phải trả cho dịch vụ sửa chữa. Hơn nữa, sửa chữa kịp thời có thể giúp kéo dài tuổi thọ của thiết bị, tránh việc bạn phải mua mới hoặc thay thế quá sớm.

Tìm cách tăng thêm thu nhập

Nếu bạn đã áp dụng các cách chi tiêu cho người thu nhập thấp nhưng vẫn không đạt hiệu quả cao thì hãy cân nhắc đến việc tăng thêm thu nhập. Bạn có thể tận dụng sở trường cá nhân và thời gian rảnh để chọn công việc làm thêm lý tưởng. Chẳng hạn như viết bài thuê, bán hàng online, làm shipper, gia sư,… 

Bên cạnh đó, gửi tiết kiệm ngân hàng hoặc đầu tư cũng là cách giúp bạn tăng thu nhập một cách nhanh chóng. Tuy nhiên trước khi tiến hành, bạn cần tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng để tránh những vấn đề có thể phát sinh. Đối với gửi tiết kiệm, bạn nên chọn ngân hàng có lãi suất cao để nhanh chóng gia tăng số tiền. Về đầu tư tài chính, bạn cần có tầm nhìn xa chứ không phải lao vào theo trào lưu hay hứng thú.

Với các cách chi tiêu tiết kiệm cho người thu nhập thấp trong bài viết trên, Timo tin rằng bạn có thể tiết kiệm tiền hiệu quả để thực hiện các mục tiêu tương lai. Điều quan trọng là bạn cần kiên nhẫn và cố gắng mỗi ngày, chăm chỉ học hỏi các kinh nghiệm để không ngừng gia tăng nguồn thu nhập cho bản thân.